Ấn Độ vượt qua Nhật Bản lọt top 3 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu

13:20 13/01/2023

Các hãng xe như Tata Motors, Maruti Suzuki và nhiều nhà sản xuất ô tô khác của Ấn Độ đều ghi nhận mức doanh số tăng.

Trong năm 2022, doanh số bán ô tô của Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản, đưa nước này trở thành top 3 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu. Theo dữ liệu sơ bộ, doanh số ô tô tại Ấn Độ trong năm ngoái đạt ít nhất là 4,25 triệu chiếc, vượt qua con số 4,2 triệu chiếc được bán ra tại Nhật Bản.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho biết từ tháng 1 đến tháng 11/2022, đã có 4,13 triệu chiếc ô tô mới được giao tại Ấn Độ. Nếu cộng thêm doanh số tháng 12 được đưa ra trong báo cáo của Maruti Suzuki - nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này - tổng doanh số cả năm được ước tính là gần 4,25 triệu chiếc.

Doanh số ô tô tại thị trường tỷ dân có thể sẽ còn cao hơn nữa khi tính thêm số liệu doanh số xe thương mại quý IV/2022 chưa được công bố, cùng với kết quả cuối năm sắp tới của Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác.

Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản lọt top 3 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu.

Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản lọt top 3 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu.

Năm 2021, Trung Quốc tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với 26,27 triệu chiếc được bán ra. Mỹ đứng thứ hai với 15,4 triệu chiếc và xếp sau đó là Nhật Bản với 4,44 triệu chiếc.

Những năm gần đây, thị trường ô tô Ấn Độ ghi nhận sự biến động lớn. Năm 2018, thị trường này đạt doanh thu 4,4 triệu chiếc. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến khu vực phi ngân hàng năm 2019, con số này giảm xuống dưới 4 triệu chiếc.

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2020, doanh số ô tô sụt giảm mạnh hơn, xuống dưới 3 triệu chiếc. Đến năm 2021, thị trường bắt đầu phục hồi với mức doanh số 4 triệu chiếc trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng bị kìm nén do tình trạng thiếu chip ô tô.

Ô tô chạy xăng, bao gồm xe hybrid, chiếm phần lớn doanh số bán xe tại Ấn Độ trong năm 2022, trong khi xe điện hầu như không tồn tại trên thị trường. Ô tô bán ra tại Ấn Độ được cho là sử dụng ít chip hơn so với ô tô bán tại các quốc gia phát triển.

Cuộc khủng hoảng thiếu chip ô tô đã phần nào lắng dịu, qua đó đẩy nhanh tốc độ phục hồi doanh số của thị trường này. Các hãng xe như Tata Motors, Maruti Suzuki và nhiều nhà sản xuất ô tô khác tại Ấn Độ đều ghi nhận doanh số tăng.

Ấn Độ đang có 1,4 tỷ dân và được dự báo trong năm nay sẽ vượt qua Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới. Dân số nước này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên cho tới đầu những năm 2060. Cùng với đó, thu nhập của người dân cũng sẽ tăng lên.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, chỉ có 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu ô tô trong năm 2021. Quốc gia này còn rất nhiều tiềm năng cho ngành ô tô phát triển doanh số. Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu đưa ra nhiều chính sách trợ cấp cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu tăng.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội mô tô và xe máy hạng nhẹ Nhật Bản, doanh số ô tô trong năm 2022 của quốc gia này chỉ đạt 4,2 triệu chiếc, giảm 5,6% so với năm 2021.

Trước đó, doanh số ô tô tại Nhật Bản từng đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc. Có thể thấy, doanh số hiện tại đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh. Bên cạnh đó, vấn đề dân số khiến triển vọng phục hồi doanh số của ngành này ở Nhật Bản trong tương lai gần như bằng không.

Năm 2006, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Đến năm 2009, Trung Quốc lại vươn lên, vượt qua Mỹ để nắm giữ vị trí số 1 toàn cầu.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới