Thương mại toàn cầu nhiều khả năng suy giảm mạnh trong năm nay

14:33 13/02/2023

Kỳ vọng lợi nhuận suy giảm mạnh từ một trong những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh được coi như “hàn thử biểu” của thương mại toàn cầu phát đi tín hiệu kém khả quan về thương mại toàn cầu.

Công ty A.P. Moller-Maersk A/S, một công ty với kết quả kinh doanh được coi như “hàn thử biểu” cho thương mại toàn cầu, khẳng định rằng tăng trưởng kinh tế suy giảm dự kiến sẽ khiến cho khối lượng vận tải hàng hóa giảm ước tính khoảng 2,5% trong năm nay, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

Empty

Thị trường vận tải toàn cầu đã bình ổn sau 2 năm chi phí vận tải tăng vọt, khi đó tình trạng chậm trễ trong cung ứng và việc thiếu tàu vận chuyển đã giúp cho Maersk và các doanh nghiệp trong ngành có thể tính giá cao dịch vụ của họ và thu về lợi nhuận khủng.

CEO của Maersk, ông Vincent Clerc, khẳng định thế giới đang đương đầu với sự điều chỉnh mạnh mẽ về tồn kho sau khoảng thời gian nhu cầu ở mức cao đột biến. Cũng theo ông Clerc, khi mà thế giới trở nên bình ổn hơn sau đại dịch, chắc chắn nhu cầu sẽ chững lại.

Công ty vận tải biển có trụ sở tại Cophenhagen như vậy đưa ra dự báo tương xứng với tính toán của thị trường sau khi doanh nghiệp công bố dự báo triển vọng lợi nhuận năm 2023 thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia. Cổ phiếu của Maersk ban đầu giảm khoảng 5,7% trên thị trường chứng khoán thủ đô Đan Mạch, tuy nhiên sau đó hồi phục lại và chốt phiên còn tăng 2,9%.

Maersk vận chuyển khoảng 1/6 trong tổng số công ten nơ của thế giới. Vào ngày thứ Tư Maersk công bố nhu cầu vận tài hàng hóa công ten nơ dự kiến sẽ tăng trưởng trong ngưỡng âm 2,5% cho đến 0,5%. Trong khi đó trước đây vào tháng 11/2022, Maersk dự báo nhu cầu vận tải toàn cầu sẽ đi ngang.

Tình trạng tiêu dùng hàng hóa quá mức trên toàn cầu đang dẫn đến sự điều chỉnh về nhu cầu, theo nhấn mạnh của công ty Maersk trong một báo cáo. Trên thị trường chính của hãng, Trung Quốc đang chật vật và nhiều thị trường mới nổi dễ chịu tổn thương bởi họ bước vào quá trình suy giảm kinh tế với mức độ nợ cao, Maersk khẳng định thêm.

Maersk đồng thời công bố dự báo lợi nhuận trước thuế trong năm 2023 có thể chỉ khoảng 2 tỷ USD so với con số 31,2 tỷ USD trong năm 2022, đồng thời Maersk có thể phải chi ra ước tính 450 triệu USD tái cấu trúc.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ giảm sâu trong thời điểm cuối năm ngoái khi mà lạm phát cao dai dẳng làm suy giảm chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ với nhiều loại sản phẩm và mặt hàng từ nội thất cho đến đồ chơi, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Khi mà các doanh nghiệp bán lẻ không còn dự trữ những mặt hàng tồn kho như trong thời kỳ đại dịch căng thẳng, chi phí vận tải rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 3 năm, cùng lúc đó, giá cả của các công ten nơ cũng giảm theo.

Khối lượng vận tải bằng tàu công ten nơ từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU trong tháng 12/2022, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của doanh nghiệp nghiên cứu về ngành vận tải Descartes Datamyne. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp con số này ghi nhận mức giảm trên 20%.

Trong khoảng thời gian 1 năm tính đến tháng 8/2022, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm, tốc độ suy giảm thậm chí càng ngày càng lớn hơn. Tính cả năm 2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường công ten nơ giảm 4% xuống còn 19,64 triệu TEU và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 3 năm gần đây.

Lạm phát đã làm suy giảm mạnh sức mua của người tiêu dùng, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cũng như vận tải đường biển giảm sâu, theo một quản lý tại công ty vận tải công ten nơ, đồng thời tình trạng thương mại suy giảm trên tuyến Á – Mỹ cũng phản ánh tình trạng tương tự tại nhiều tuyến hàng hải lớn khác trên thế giới.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tương lai bắt đầu giảm trong mùa hè và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên tính đến tháng 12/2022. Dù rằng trong thời gian vừa qua là mùa mua sắm cao điểm, khối lượng vận chuyển đồ chơi trong 3 tháng cuối năm 2022 giảm đến 50%, tổng khối lượng đồ chơi vận chuyển thậm chí còn thấp hơn cả ngưỡng của năm 2019.

Nửa đầu năm 2022, tình trạng thiếu nhân lực tại các cảng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại khắp các cảng biển trên thế giới, khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đã chạy đua tích trữ hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Những nỗ lực đó đã giảm đi sau khi chuỗi cung ứng hồi phục trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Hoạt động vận tải suy giảm kéo chi phí vận tải xuống thấp. Chi phí vận tải hàng hóa giao ngay từ Thượng Hải đến bờ Tây của nước Mỹ giảm xuống còn 1.378USD/công ten nơ 40 feet trong tuần kết thúc ngày 13/1/2023, mức thấp nhất tính từ tháng 3/2020, theo thông tin được đưa ra bởi Shanghai Shipping Exchange. Chi phí vận tải hàng hóa sang bờ Đông giảm xuống còn 2.825USD công ten nơ 40 feet vuông, ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ tháng 6/2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cũng đang giảm đi dịch vụ nhằm cải thiện cung cầu. Năng lực vận tải tại một công ty vận tải công ten nơ đã được cắt giảm khoảng hơn 30%.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới