Singapore đứng đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ chức vụ CEO

10:11 21/05/2022

Tại Singapore, đa dạng giới trong công việc được các công ty đặc biệt coi trọng bởi họ coi đây là yếu tố giúp thu hút nhân tài từ nước ngoài.

Phụ nữ hiện nắm giữ 13,1% vị trí CEO ở Singapore, cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên chính quyền "đảo quốc sư tử" vẫn đang muốn tăng tỷ trọng CEO nữ lên cao hơn để thể hiện họ là một quốc gia đề cao bình đẳng giới và thu hút thêm nhân tài ngoại quốc. 

Dựa trên cuộc khảo sát tại khoảng 70 quốc gia và khu vực do Deloitte Global thực hiện, tỷ lệ CEO nữ tại Singapore trong lĩnh vực doanh nghiệp vượt xa con số ở các nền kinh tế hàng đầu châu Á khác như Trung Quốc (6,4%), Ấn Độ (4,7%), Nhật Bản (0,3%). 

“Trong suốt những năm làm ngân hàng, tôi đã được trao nhiều cơ hội và không hề cảm thấy thiệt thòi khi là một phụ nữ”, Pearlyn Phau, Giám đốc điều hành của tập đoàn bảo hiểm Singlife cho biết. 

Bà Phau cũng từng nằm trong bộ máy nhân sự cấp cao tại ngân hàng hàng đầu Singapore DBS. Sau khi DBS và Singlife sáp nhập vào năm 2021, bà được bổ nhiệm làm lãnh đạo công ty bảo hiểm. 

Dù tỷ trọng lãnh đạo là nữ giới ở Singapore rất đáng khen ngợi, nhưng cấu trúc quyền lực doanh nghiệp lấy nam giới làm trung tâm vẫn còn. 

Trên Sàn giao dịch Singapore, chỉ 15% trong số 100 công ty hàng đầu theo vốn hóa thị trường có hội đồng quản trị toàn nam giới, giảm so với mức 50% vào năm 2013. Nhưng một nửa số doanh nghiệp giao dịch công khai khác không có giám đốc nữ - chỉ giảm một chút so với mốc 57% vào năm 2013, theo Hội đồng Đa dạng Hội đồng Quản trị của Singapore.

Vào cuối tháng 3 năm nay, Chính phủ Singapore đã công bố sách trắng về sự phát triển của phụ nữ, trong đó lấy trọng tâm là cơ hội bình đẳng tại nơi làm việc. Sách trắng đề xuất cải thiện yếu tố này thông qua các bước cụ thể như cố vấn nghề nghiệp, đào tạo cho những người tái gia nhập lực lượng lao động, khuyến khích cho phép cả cha và mẹ thay phiên nghỉ thai sản để chăm sóc con cái,... 

singapore (1)

Nhân viên văn phòng ở Singapore. Ảnh: Reuters

"Một số người sử dụng lao động vẫn e ngại việc thuê, thăng chức hoặc đào tạo nhân viên nữ, đặc biệt là các bà mẹ hoặc những người dự định làm mẹ. Chúng ta không được để những định kiến trở thành vật cản cho sự tiến bộ của phụ nữ", Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái.

Chấm dứt sự phân chia theo giới không chỉ là nghĩa vụ xã hội, mà còn là một chiến lược quan trọng của công ty. Singapore, nơi có gần 30% dân số là công dân nước ngoài, nhận thức rõ rằng các công ty ít quan tâm đến sự đa dạng giới sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài.

Gã khổng lồ bất động sản Frasers Property đã mở rộng cơ chế sắp xếp công việc linh hoạt, cho phép làm từ xa đối với các nhân viên có con nhỏ hoặc phải chăm sóc thành viên khác trong gia đình.

Elisa Mallis, giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại tổ chức phát triển Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo, đề xuất một số cải tiến mà Chính phủ Singapore có thể áp dụng để cải thiện vị thế của phụ nữ trong doanh nghiệp: 

"Tôi tin rằng tài trợ cũng là chìa khóa để nâng phụ nữ lên các cấp cao hơn trong tổ chức. Ngoài ra chúng ta cần có các chính sách nghỉ phép cho phụ huynh linh hoạt hơn để hỗ trợ phụ nữ bởi họ phải cân bằng nhiều vai trò trong gia đình và công việc".

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới