Thị trường căn hộ và nhà liền thổ TP HCM: Tỷ lệ hấp thụ giảm mạnh

09:48 09/11/2022

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy, số lượng căn hộ tại TP HCM được giao dịch trong quý III giảm đến 54% so với quý trước.

Theo báo cáo thị trường bất động sản tại TP HCM trong quý III/2022 của Cushman & Wakefield, lượng bán và tỷ lệ hấp thụ giảm mạnh, chỉ có khoảng 4.100 căn được giao dịch, giảm đến 54% so với quý trước.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield tại Việt Nam nhận định, chính sách kiểm soát tín dụng với lĩnh vực bất động sản đã gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán mới và tỷ lệ hấp thụ thấp hơn nhiều so với quý trước.

Cơ cấu căn hộ tại TP HCM lệch pha khi tỷ trọng căn hộ trung cấp chiếm 75% giỏ hàng, căn hộ thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp, và siêu sang chỉ chiếm 9%. Tuy vậy, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình trong quý III/2022 vẫn tăng 1% theo quý, đạt khoảng 2.799 USD/m2 (tương đương 66,7 triệu đồng/m2).

eb8021c1-605a-4f0c-8c82-7ae5ed32111f

Cơ cấu nguồn cung căn hộ và tỷ lệ hấp thụ tại TP HCM trong quý III

So với quý trước, nguồn cung đã có sự phân bổ sang phía Nam và phía Tây của của thành phố, nhưng khu Đông vẫn chiếm tới 76% nhờ vào các dự án cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện.

Các chuyên gia C&W cho rằng, tháng 7 và tháng 8 nhu cầu thị trường có vẻ chậm lại do thị trường có nhiều biến động. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 thị trường bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Theo ước tính của Cushman & Wakefield, sẽ có hơn 4.100 căn hộ mới được chào bán ra thị trường vào cuối năm nay và khu Đông, khu Nam sẽ dẫn đầu thị trường. 

Đối với phân khúc nhà liền thổ, Cushman & Wakefield Việt Nam ghi nhận quý III/2022 chỉ bán được 272 căn. Trong khi nguồn cung mới đạt 450 căn, được chào bán từ 6 dự án, gấp đôi so với quý trước và gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. TP. Thủ Đức vẫn là khu vực dẫn đầu về nguồn cung mới với 86%. Khu Tây và khu Nam của TP.HCM chiếm 14% còn lại.

cw

Cơ cấu nguồn cung nhà liền thổ tại TP HCM

Giá bán nhà liền thổ sơ cấp tăng tới 30% theo quý và gần gấp đôi theo năm, đạt mức giá trung bình 12.300 USD/m2 đất (tương đương 293 triệu đồng/m2), do các dự án cao cấp được mở bán và nguồn cung hạn chế. Các chủ đầu tư hiện đang tận dụng sự kiện và văn phòng của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn, đồng thời đưa ra chính sách hấp dẫn nhằm tăng doanh số.

Cushman & Wakefield Việt Nam ước tính, tổng nguồn cung nhà liền thổ TP HCM trong tương lai sẽ đạt 9.500 căn, chủ yếu được ghi nhận ở khu Đông và khu Tây.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới