Khách ở thực: Đây là thời điểm để xuống tiền mua chung cư

15:43 25/05/2023

Trong bối cảnh giá chung cư tại các thành phố lớn không còn tăng nóng nhưng vẫn được dự báo khó giảm thêm, các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm những người có nhu cầu ở thực nên xuống tiền.

Nhiều khách tích cực tìm căn hộ

Đầu tháng 5, anh Quang Minh (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) xuống tiền mua một căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Hanoi Melody Residences (Tây Nam Linh Đàm, Q. Hoàng Mai) – nơi vợ chồng anh đã tìm hiểu và nghe ngóng suốt 6 tháng qua. Khách hàng này cho biết,  gia đình anh đã bỏ lỡ một cơ hội tốt trước đó để mua nhà tại dự án này, do băn khoăn chọn lựa khu vực sống giữa Tây Nam Linh Đàm hay sang hẳn quận Long Biên (Hà Nội).

Chọn được khu vực sống, tôi chốt luôn căn 3 phòng ngủ tại dự án Hanoi Melody ResidencesHiện giờ giá chung cư không giảm thêm mà tương lai khan hàng nội đô, nhu cầu lớn, tôi lo giá căn hộ của những dự án nội đô, đầy đủ tiện ích sẽ bật tăng. Vì thế lúc dự án mở bán tòa mới, tôi quyết mua ngay”, anh Minh chia sẻ. 

Khách hàng tham quan nhà mẫu dự án Hanoi Melody Residences

Khách hàng tham quan nhà mẫu dự án Hanoi Melody Residences

Không chỉ anh Minh, nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực cũng đang tích cực tìm mua căn hộ thời điểm này. Anh Nguyễn Trung - một môi giới bất động sản cho biết từ giữa tháng 4, lượng khách của anh tăng lên đáng kể. Khách hàng chủ yếu đi xem các dự án đang mở bán có pháp lý vững chắc, đang xây dựng hoặc căn hộ đã qua sử dụng.

Lý giải điều này, anh Trung cho rằng thời gian qua, nhiều người có tâm thế chờ đợi giá giảm sâu để “bắt đáy”. Nhưng những dự án đáp ứng được nhu cầu ở thực luôn có sức cầu tốt, mức giá vì thế cũng rất khó giảm. “Mấy tháng nay, giá căn hộ đi ngang hoặc chỉ tăng rất ít nên nhiều khách hàng bắt đầu tích cực tìm kiếm hơn, chốt hàng trước khi giá lại tăng thêm”, anh Trung nói.

Thông tin từ nhiều báo cáo thị trường đã củng cố nhận định này của anh Nguyễn Trung. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đối với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý 1/2023 tăng gần gấp 4 lần (272%) so với quý 4/2022 và tăng gần gấp 3 lần (gần 193%) so với quý 4/2022. Trong khi đó, Khảo sát quý 1/2023 của One Mount Real Estate cho thấy lượng căn hộ tiêu thụ sơ cấp cao hơn gấp đôi nguồn cung sơ cấp. Điều này cho thấy, khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ nhân lúc giá vẫn chưa tăng thêm.

Thời điểm thích hợp để xuống tiền

Động thái tìm kiếm và chốt hàng của người mua nhà hoàn toàn có cơ sở. Theo Báo cáo thị trường tháng 4 của Batdongsan.com.vn, trong 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP.HCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2% - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, nhưng lại giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Trong khi đó, tại TP.HCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, trong khi phân khúc chung cư trung cấp có giá tăng 2% và chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm.

Trước đó, Báo cáo quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Theo số liệu từ một cuộc khảo sát gần đây của Batdongsan.com.vn, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước ta có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%, như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều người băn khoăn đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra khuyến nghị người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ. Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn.

Về phân khúc điểm sáng, nhiều chuyên gia nhận định phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền (trên dưới 50 triệu đồng/m2) sẽ chiếm ưu thế. Đây là phân khúc dễ tiếp cận vốn vay ngân hàng và phù hợp tài chính số đông nên sức cầu tốt. Đặc biệt, lịch thanh toán chẻ nhỏ giai đoạn này được người mua rất quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thanh khoản của thị trường sẽ xoay quanh các sản phẩm căn hộ bán có tầm giá khoảng 2-3 tỷ đồng thay vì căn hộ 5-10 tỷ đồng. Do đây là loại hình đáp ứng tốt nhu cầu mua ở thực, nhất là ở các đô thị lớn. Dòng tiền trong dân vẫn còn nhiều tuy nhiên sự lựa chọn dự án ở giai đoạn này của họ kỹ càng hơn.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới