Nikkei Asia: "Kỳ lân" VNG lọt top 10 công ty châu Á đáng mong đợi nhất năm 2023

11:08 12/01/2023

Những công ty này nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất xe điện, chip điện tử, khai thác than...

Vượt qua một năm đầy biến động của lạm phát, dịch bệnh... các công ty châu Á đã "vùng dậy" và sẵn sàng ghi dấu ấn trên thị trường.

Mới đây, hãng tin Asia Nikkei đã công bố danh sách 10 công ty châu Á đáng chờ đợi nhất năm 2023. 

Công ty BYD, Trung Quốc

Trước khi bước vào năm 2023, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng, đó là vượt qua gã khổng lồ Tesla để trở thành công ty bán nhiều xe điện nhất thế giới, trong đó chủ yếu là ở quê nhà Trung Quốc. Đây là thành tích đáng nể đối với một thương hiệu ô tô điện vẫn chưa được nhiều người biết tới bên ngoài Trung Quốc.

Doanh số bán xe điện của BYD ngày càng vượt trội so với Tesla tại Trung Quốc. (Nguồn: Asia Nikkei).

Doanh số bán xe điện của BYD ngày càng vượt trội so với Tesla tại Trung Quốc. (Nguồn: Asia Nikkei).

Người sáng lập Wang Chuanfu cho rằng, sự phát triển của BYD là nhờ sự hiện diện của công ty trong tất cả bộ phận của chuỗi cung ứng phương tiện, bao gồm bộ pin và chip, cũng như nhờ vào các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy thị trường xe điện.

BYD đã nhận được sự hỗ trợ từ tỷ phú Warren Buffett và được dự đoán sẽ đa dạng hóa danh mục sản phẩm trong năm nay. Công ty có kế hoạch tham gia vào phân khúc ô tô cao cấp với việc tung ra mẫu xe Yangwang trong quý đầu tiên, mở rộng ra ngoài phạm vi các mẫu xe bình dân có giá dưới 50.000 USD. Nhà sản xuất này cũng đã để mắt đến các thị trường đang phát triển ở nước ngoài bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất trị giá 491 triệu USD ở Thái Lan.

Công ty Indika Energy, Indonesia

Giống như nhiều công ty khai thác than ở Indonesia, Indika Energy đạt được mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022 khi xung đột tại Ukraine thúc đẩy nhu cầu trên toàn cầu.

Giờ đây, Indika có kế hoạch sử dụng khoản lợi nhuận khổng lồ đó để tăng tốc độ đa dạng hóa danh mục sản phẩm, vượt ra khỏi than đá trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu.

Indika muốn tạo ra một nửa doanh thu của tập đoàn từ các hoạt động kinh doanh ngoài than đá vào năm 2025, tăng từ 14% vào tháng 6/2022. Vào tháng 9/2022, công ty cũng đã công bố liên doanh với Foxconn, thành lập Foxconn Indika Motor, với kế hoạch ban đầu là sản xuất pin và xe buýt điện ở Indonesia.

Indika cũng sẽ tìm cách phát triển Tập đoàn Ilectra Motor, nhà sản xuất xe tay ga điện tử mà họ đã thành lập trước khi thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm bên ngoài. Ilectra đã ra mắt thương hiệu Alva One vào tháng 8/2022.

Tập đoàn Comac, Trung Quốc

Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC), kỷ niệm 15 năm thành lập vào tháng 5/2022, đang tiến thêm một bước trong sứ mệnh phá vỡ thế độc quyền toàn cầu về máy bay thương mại hạng trung do Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu tạo ra.

Ngày 9/12/2022, chiếc máy bay phản lực thân hẹp C919 đầu tiên - được đặt tên là dafeiji, có nghĩa là "máy bay lớn" - đã được giao cho China Eastern Airlines, đánh dấu sự khởi đầu của họ trong việc đối đầu với 737 của Boeing và A320 của Airbus.

Công ty Rohn, Nhật Bản 

Nhà sản xuất chip điện Nhật Bản Rohm đã ghi nhận doanh thu kỷ lục trong 21 năm vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2023, minh chứng cho thấy công ty được thành lập vào năm 1958 này đang được hưởng lợi từ sự tập trung mới vào chip ô tô.

Rohm có trụ sở tại Kyoto, Nhật Bản cũng nổi lên như một công ty chủ chốt trong thương vụ mua lại Toshiba rất được mong đợi. Rohm là một phần trong đề xuất mua lại trị giá 16 tỷ USD của một tập đoàn gồm 20 công ty hoặc hơn và được coi là bên góp vốn lớn nhất cùng với công ty cho thuê Orix.

Kế hoạch của Rohm dường như là sự kết hợp lực lượng với Toshiba, cũng là một nhà sản xuất chip, nhằm củng cố vị thế của mình trong một thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025.

Công ty VNG, Việt Nam

VNG, "kỳ lân" đầu tiên của Việt Nam, đã nổi lên như một trong những công ty được theo dõi nhiều nhất trong nước, nhất là khi cổ phiếu của công ty được giao dịch trên UpCOM trong giai đoạn đầu năm 2023. VNG cũng được cho là đang để mắt đến việc niêm yết tại Mỹ.

VNG là một trong những công ty được quan tâm nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây. (Ảnh: Asia Nikkei).

VNG là một trong những công ty được quan tâm nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây. (Ảnh: Asia Nikkei).

Công ty được Tencent hậu thuẫn đã trở thành một trong những công ty công nghệ đang lên của khu vực Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ từ trò chơi, nhắn tin và thanh toán di động cho đến trợ lý giọng nói trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Được thành lập vào năm 2004, VNG khởi đầu là một nhà phát triển và phát hành trò chơi trực tuyến có tên là Vinagame. Hoạt động kinh doanh của công ty đã mở rộng sang các thị trường châu Á khác, nơi VNG cạnh tranh với các đối thủ như Sea có trụ sở tại Singapore. Với người dùng tại hơn 130 quốc gia, VNG đặt mục tiêu đạt 320 triệu khách hàng trên toàn cầu vào năm 2023.

Công ty Aqumon, Hong Kong

Từ việc viết mã trong thư viện trường đại học đến việc trở thành khách hàng của ngân hàng lớn nhất thế giới, những người sáng lập Aqumon chỉ mất 6 năm để làm điều này. Năm 2023 được đánh giá là một năm bận rộn của Aqumon.

Startup có trụ sở tại Hong Kong, được hỗ trợ bởi Tập đoàn Alibaba Group, là một trong những loại "robo advisers" mới tạo ra các thuật toán để hướng dẫn lời khuyên đầu tư. Aqumon bán dịch vụ cho các ngân hàng và công ty chứng khoán, sau đó giúp khách hàng đưa ra quyết định đầu tư.

Đã tạo được tên tuổi ở Hong Kong và khu vực Greater Bay, Aqumon sẽ tập trung mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023, nhắm mục tiêu vào Indonesia, Thái Lan và Singapore.

Serum Institute of India, Ấn Độ

Serum Institute of India (SII), nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã trở thành cái tên quen thuộc xuất hiện trong thời kỳ đại dịch Covid-19 sau khi được cấp giấy phép sản xuất vắc xin Oxford-Astra Zeneca.

Chỉ trong 6 tháng tính đến tháng 9/2021, doanh thu của SII đã gấp 1,7 lần cả năm tài chính trước đó kết thúc vào tháng 3/2021, theo CARE Ratings. Giá trị tài sản ròng của chủ sở hữu SII, gia đình Poonawalla, cũng lên tới 21 tỷ USD vào năm 2022, theo Forbes.

Giám đốc điều hành Adar Poonawalla hiện sẵn sàng đưa SII đến giai đoạn phát triển tiếp theo bằng cách xây dựng một nhà máy, tăng gấp đôi công suất sản xuất vắc-xin hàng năm lên 4 tỷ liều.

Poonawalla đã mua lại Schott Kaisha, nhà sản xuất lọ và ống tiêm, để tăng cường cung cấp vật liệu đóng gói.

Xiaohongshu, Trung Quốc

2023 có thể là một năm quyết định đối với Xiaohongshu, một nền tảng truyền thông xã hội về phong cách sống được thành lập vào năm 2013. Nhiều người ví rằng, Xiaohongshu là Instagram của người Trung Quốc.

Được hậu thuẫn bởi cả Tencent Holdings và Alibaba Group Holding, Xiaohongshu cho phép người dùng chia sẻ mẹo về thực phẩm, tập thể dục, chăm sóc da và nhiều thứ khác.

Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của nền tảng này đã lên tới 200 triệu người, trong đó 70% là phụ nữ sinh sau năm 1990, theo dữ liệu của công ty. Xiaohongshu đã trở thành một nơi quan trọng để các thương hiệu thực hiện việc tiếp thị trực tuyến.

Sự lạc quan về tiềm năng của Xiaohongshu đã giúp nâng mức định giá của công ty lên 20 tỷ USD vào năm 2021, nhưng con số đó đã giảm một nửa vào năm 2022, theo Financial Times.

Xiaohongshu đang tìm con đường thành công từ việc bán hàng trực tiếp để đa dạng hóa nguồn doanh thu. Khoảng 90% doanh thu của công ty là từ quảng cáo vào năm 2021, theo LatePost, một hãng tin tức kinh doanh của Trung Quốc.

Công ty UMC, Đài Loan

UMC và nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, Semiconductor Manufacturing International Co., là những đối thủ cạnh tranh, cung cấp các công nghệ sản xuất chip tương tự nhau.

UMC đang hưởng lợi từ mong muốn của một số nhà phát triển chip và nhà sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu nhằm mở rộng chuỗi cung ứng. Công ty đã đạt được doanh thu kỷ lục trong thời gian thiếu hụt chip chưa từng có trong hai năm qua.

Nhà sản xuất chip Đài Loan đang xây dựng một dây chuyền sản xuất với Denso của Nhật Bản nhằm sản xuất chất bán dẫn điện cho ô tô, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Nhật Bản về chip ô tô.

Công ty Nidec, Nhật Bản

Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản Nidec đang chuẩn bị cho một bước chuyển lớn hơn đối với xe điện bằng cách thiết lập một hệ thống cho phép họ tự sản xuất các bộ truyền động lõi và bộ phận cho xe điện.

Công ty cũng đang cố gắng xây dựng một kế hoạch kế nhiệm quản lý bền vững sau khi người sáng lập Shigenobu Nagamori trở lại làm giám đốc điều hành vào tháng 4/2022 thay cho Jun Seki.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới