Chuyên gia Savills: thị trường địa ốc năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững

14:25 01/02/2023

Năm 2023 sẽ chứng kiến sự chuyển biến của tất cả các bên tham gia bao gồm nhà nước, chủ đầu tư, người mua nhà. Các đối tượng sẽ có sự đồng hành với nhau.

Bức tranh thị trường bất động sản đang được bao phủ màu xám xịt, tuy nhiên thị trường thời gian qua không “bất động hoàn toàn”. Giao dịch bất động sản vẫn diễn ra.

Thậm chí quý IV/2022, có đến 80% trên tổng giao dịch rơi vào các dự án có tiến độ xây dựng, pháp lý tốt. Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc nghiên cứu Savills Việt Nam nhận định, thị trường chững lại bởi đó được cho là "bước nghỉ".

Năm 2022, giá bất động sản sơ cấp nhìn chung không tăng, đa phần là chủ đầu tư giữ giá. Giá bán thứ cấp vẫn tăng. Tuy nhiên, giá tăng ở sản phẩm vừa túi tiền, không phải sản phẩm cao cấp. Thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng thương lượng giá, không giảm sâu. 

Theo bà Trang dự đoán, thị trường địa ốc năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững. Cơ hội mua nhà là lớn. “Người mua có cơ hội sở hữu bất động sản giá hợp lý trong năm 2023, nhất là những người có tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhìn về trung – dài hạn bởi sẽ rất khó để lướt sóng”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Mặc dù quỹ đất quy mô nhỏ nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn có thể phát triển dòng bất động sản cao cấp, hạng sang, phù hợp ngân sách của một đối tượng nào đó. Điều này tạo ra sự đa dạng, phân nhóm trên thị trường bất động sản.

Theo phó Giám đốc Nghiên cứu Savills Việt Nam, năm 2023 sẽ chứng kiến sự chuyển biến của tất cả các bên tham gia bao gồm nhà nước, chủ đầu tư, người mua nhà. Các đối tượng sẽ có sự đồng hành với nhau.

Riêng với các doanh nghiệp, họ đang có chiến lược để sống được trên thị trường. Một số chủ đầu tư có thể chuyển đổi phân hạng cao xuống thấp hơn để tạo được dòng tiền, tiếp tục phát triển mở rộng dự án.

Đáng chú ý, năm 2023 dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm đến thị trường Việt Nam.

Thời điểm này là thách thức với thị trường bất động sản Việt Nam nhưng là cơ hội của nhà đầu tư nước ngoài. Họ vẫn âm thầm tìm đối tác tin cậy, quỹ đất sạch, chính sách đầu tư rõ ràng… để "rót tiền" vào.

Về phía người mua, theo bà Trang, nhu cầu nhà ở là hoàn toàn có. Các hộ gia đình, các thế hệ trẻ tách ra ở riêng ngày càng nhiều, nhu cầu này là hiện hữu cho thị trường nhà ở. Khi nhu cầu cao thì việc giá bất động sản giảm khó có thể xảy ra.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới