Khởi công Nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trị giá gần 11.000 tỷ đồng

15:30 27/12/2022

Nhà ga dự kiến thi công trong 24 tháng, hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024.

Chiều 24/12, dự án "Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" đã chính thức được khởi công xây dựng. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).

Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% chuyến bay nội địa, 10% chuyến bay quốc tế; Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác 10% chuyến bay nội địa, 90% chuyến bay quốc tế.

Phối cảnh Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Phối cảnh Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Kiến trúc nhà ga hành khách T3 được thiết kế lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2.

Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Ga T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do TP HCM làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Quy hoạch chi tiết đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Tân Sơn Nhất có sản lượng hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, hàng hóa khoảng 0,8 đến 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ TP HCM, ùn tắc tại nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng công suất phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, phục vụ người dân.

Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, an ninh, quốc phòng của TP HCM, tỉnh Đồng Nai, các tỉnh phía nam nói riêng cũng như của cả nước nói chung.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới