Grab lỗ ròng 988 triệu USD, chuẩn bị sáp nhập với công ty SPAC với định giá gần 40 tỷ USD

09:14 13/11/2021

Mảng gọi xe của Grab ảnh hưởng nặng nề nhưng mảng giao đồ ăn và dịch vụ tài chính lại đón nhận tốc độ tăng trưởng tích cực.

Là công ty khởi nghiệp nổi bật nhất khu vực Đông Nam Á, Grab cung cấp các dịch vụ như gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Hiện, startup này  hoạt động tại 8 quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.

Mới đây, Grab công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 với khoản lỗ ròng 988 triệu USD, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái, theo Nikkei. Đại diện của Grab tiết lộ, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của đại dịch Covid-19 trong khu vực đã ảnh hưởng nặng đến mảng gọi xe của công ty, qua đó đẩy khoản lỗ tăng cao. 

Grab lỗ ròng 988 triệu USD trong quý III, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Grab lỗ ròng 988 triệu USD trong quý III, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài tác động từ dịch Covid-19, khoản lỗ trong quý vừa qua cũng đến từ chi phí phi tiền mặt như lãi dự thu, trả thưởng bằng cổ phiếu và thay đổi giá trị hợp lý của các khoản đầu tư.

Việc nhiều quốc gia Đông Nam Á đưa ra biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan cũng tạo môi trường hoạt động đầy thách thức cho Grab. Cụ thể, doanh thu trong 3 tháng gần nhất của Grab giảm 9%, xuống 157 triệu USD.

Đây là kết quả khi mảng gọi xe sụt giảm tới 26% xuống còn 88 triệu USD - mức giảm lớn hơn nhiều so với kỳ vọng tăng trưởng. Cùng lúc đó, doanh thu mảng giao đồ ăn lại khởi sắc hơn khi tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mốc 49 triệu USD.

Ngoài tác động từ dịch Covid-19, phần lớn khoản lỗ trong quý vừa qua của Grab bắt nguồn từ các chi phí phi tiền mặt.

Ngoài tác động từ dịch Covid-19, phần lớn khoản lỗ trong quý vừa qua của Grab bắt nguồn từ các chi phí phi tiền mặt.

Doanh thu từ các dịch vụ tài chính như ví điện tử tăng 11% lên 14 triệu USD. Chi phí cho người tiêu dùng của Grab trong quý cũng tăng gấp đôi lên 271 triệu USD. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh trong môi trường kinh doanh tại Đông Nam Á ngày càng cao.

Tổng giá trị các giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của Grab đã tăng 32%, chạm mốc 4 tỷ USD trong quý III, phần lớn nhờ việc mở rộng dịch vụ giao hàng và tài chính.

“Bất chấp việc phong tỏa nghiêm ngặt và hạn chế mạnh tại nhiều nước ở Đông Nam Á trong quý III/2021, Grab vẫn thực hiện tốt chiến lược siêu ứng dụng và đạt tăng trưởng mạnh mẽ. Công ty đang tăng gấp đôi các khoản đầu tư và sẽ nắm bắt nhiều hơn các cơ hội trước mắt, đồng thời mở ra thị trường mới cho Grab", ông Anthony Tan, CEO Grab chia sẻ.

Trước đó, ông Tan cũng chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, công ty kỳ vọng mảng gọi xe sẽ phục hồi vào quý IV/2021, đặc biệt là ở các thị trường như Indonesia, Malaysia và Việt Nam trong bối cảnh tỷ lệ dân số được tiêm vắc xin Covid-19 tăng cao trong khu vực.

Bên cạnh đó, kỳ lân Đông Nam Á này cũng tiết lộ kế hoạch sáp nhập với một công ty SPAC là Altimeter Growth Corp có trụ sở tại Mỹ. Thương vụ đang tiếp tục tiến triển và dự kiến sẽ chốt vào quý IV/2021. Thỏa thuận này sẽ góp phần nâng định giá Grab lên mức gần 40 tỷ USD và cho phép startup Singapore được niêm yết trên sàn Nasdaq, Mỹ.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới